TRANG THƯƠNG MẠI EU AUTOMATION “LỪA ĐẢO”

Chào toàn thể anh em Kỹ thuật, cũng như xuất nhập khẩu thiết bị, máy móc…

Vừa qua PTS Technology dính vụ làm ăn chộp giật của EU AUTOMATION website “www.euautomation.com”, chúng tôi dành chút thời gian bóc phốt nó để mọi người tránh bị tình trạng này.
Cụ thể như sau:
PTS Technology mua con Servo Driver hãng Elau thay cho khách bị hư, thiết bị này đã bị khai tử. Bên em tìm kiếm thì thấy bên website của EU AUTOMATION (https://www.euautomation.com/vn/) có còn con tương tự, liên hệ tới +84 28 4458 2668 (sau này mới biết nó là số máy tổng đài ảo, và có người gọi tới nó sẽ có nhân viên chuyển máy). Một người tự xưng là nhân viên của EUAUTOMATION add Zalo và trao đổi công việc với bên e: Sime Rosinam (GĐ bán hàng khu vực VN).

(thông tin liên hệ sale Vietnam region của EUA)

Nội dung hợp đồng 2 bên thống nhất là:

1. Thiết bị mới 100% chưa sử dụng, xuất xứ Germany
2. Phải có CO-CQ đầy đủ (CO từ Germany)
3. Bảo hành, đổi trả…(hợp đồng ký mua hàng mới, chưa sử dụng)

Sau khi chúng tôi chuyển tiền và chờ 04 tuần, nhận được thiết bị thì… hỡi ơi:

1. Thiết bị cũ rích, ốc vít han gỉ, vỏ ngoài nó bẩn… đã thế lại còn là thiết bị sử dụng rồi (các jack cắm toe toét do sử dụng nhiều lần…)
2. Đóng gói sơ sài, không có sách hướng dẫn và phụ kiện đi kèm
3. Không có CO-CQ như thỏa thuận trong Hợp đồng, bên em hỏi tại sao không có thì trả lời ậm ờ, bảo chờ thêm 1 tuần, rồi lý do này, lý do kia. Cuối cùng sau 10 ngày vẫn không làm được CO, CQ (vì bên đó mua thiết bị cũ ở đâu đâu thì làm gì làm được CO..)
4. Khi cắm vào dây chuyền test thì bị lỗi…

(hình ảnh sản phẩm sau khi nhận hàng và plug-in testing)

Lập tức chúng tôi yêu cầu đổi trả:
1. Chúng tôi yêu cầu đổi lại thiết bị khác (vì trước đó bà Sime Rosinam này có nói là bên nó kho còn 6 cái, có thể đổi trả) thì bà này trả lời “kho không còn”, chỉ còn cách trả lại hàng và trả tiền lại????
2. Phải gửi lại hàng để bên đó nhận được hàng, kiểm tra và test thử: OK chúng tôi chấp nhận chuyển hàng gửi trả lại (Mất 01 tuần vận chuyển Express sang Singapore-VP của EU AUTOMATION)

 

(Hải quan VN xác nhận hàng hóa cũ, không đúng như theo hợp đồng mua hàng nhập khẩu)

3. Khi bên đó đã nhận được hàng đổi trả, lại báo với chúng tôi là “Phải chờ EUA gửi lại nhà cung cấp của EUA để họ kiểm tra”. Haizz. Bên e mua của EUA chứ có mua của bên cung cấp kia đâu mà phải đợi bên đó, chả liên quan…

(EUA yêu cầu ngược lại chúng tôi phải chờ bên đó gửi hàng đi cho nhà cung cấp bên họ rồi mới xử lý tiếp)

Lại đợi…
4. Mục đòi tiền: sau một thời gian chờ đợi, thương lượng (04 tuần) và tốn khá nhiều nước bọt (thương thuyết có, chửi rủa có…). Bên EU AUTOMATION viện đủ lý do, lý trấu: nào là “tôi chỉ phụ trách kinh doanh, việc đổi trả hàng hóa, hoàn tiền do bộ phận khác…”, nào là “sếp đang đi vắng, 10 ngày sau mới về”…Nói thật chứ, nếu bên đó mà có VP Đại diện ở VN thì chúng tôi đến gõ đầu từng đứa… cuối cùng thì cũng ra được cái Ủy Nhiệm chi từ HSBC tới. Hỡi ơi, một lần nữa cái UNC đó lại “Pending…” có vẻ như họ cố tình tạo chứng từ ảo để giãn thời gian, tiếp tục cà nhây, chúng tôi chờ hơn 7 ngày vẫn chưa thấy tiền về (11/2/2010 tới 18/02/2010)….

…….

Sau đó lại tiếp tục căng thẳng, tổng kết lại là 3/1/2020 phát hiện hàng cũ lỗi yêu cầu đổi trả, ngày 16/1/2020 bên EUA đã nhận lại hàng và thực tế là đến tận 21/2/2020 bên e mới nhận lại dc tiền hàng

Như vậy chúng tôi tổn hại:

1. Khách hàng hủy hợp đồng, phải bồi thường thiệt hại
2. Mất uy tín, danh dự trong ngành, mất khách hàng
3. Mất thời gian chờ đợi (tổng khoảng 7 tuần), mất ăn, mất ngủ vì thiết bị, tiền bạc..
4. Mất tiền: Tiền Thuế NK, VAT (hải quan không chấp nhận hoàn thuế trong TH này, có trả lời bằng văn bản, đưa vào diện rủi ro thương mại doanh nghiệp phải chịu), phí ngân hàng, phí vận chuyển, dịch vụ hải quan, đi lại…

(giám đốc Sale trả lời chúng tôi không hoàn bất cứ khoản thuế phí gì hết)

Hy vọng là các công ty, các ae ngành nhập khẩu máy móc đừng nhìn thấy website của EU AUTOMATION lên TOP khi mình tìm kiếm 1 mã sản phẩm nào đó (EUA mua chiến dịch quảng cáo Google Adwords cho rất nhiều ngành hàng mặt hàng) mà tin nó…
1. Về văn phòng: Bên đó không có văn phòng tại VN, số máy +84 28 4458 2668 là số tổng đài, sẽ có chuyển máy (sang Singapore) khi có người gọi. 02 nhân viên người VN nhưng lại ở VP Singapore, chỉ có chức năng Sale, làm ăn thì đẩy trách nhiệm…
2. Về hàng hóa, thiết bị: bọn nó không có thiết bị thực tế nào đâu, bọn nó toàn lấy lại hoặc mua lại trên Ebay về bán cho các bạn đó (cũ rích)
3. Nhỡ may hàng không đúng cam kết thì các bạn cũng chịu, không làm gì được đâu:

– Các bạn mất hợp đồng với khách hàng.
– Việc đổi trả mất rất nhiều thời gian và tiền bạc (tiền vận chuyển đổi trả).
– Có khi các bạn còn không lấy lại được tiền, vì họ đâu có Văn phòng ở Việt Nam để các bạn nắm tóc đâu. Mỗi khi trao đổi, chỉ biết trông chờ vào cái Email. mà nó thích thì nó trả lời, không thích thì nó thôi…

Cái điều quan trọng nhất là làm thương mại đứng giữa, trách nhiệm của ai người đó chịu thì bên này lại không làm được, nói chung là làm ăn bố láo

Trên đây là chút chia sẻ cho mọi người trong ngành, tốt nhất nên bỏ thêm 1 ít chi phí, tìm nhà cung cấp ở Việt Nam mua hàng cho chắc ăn. có người nắm tóc thì mới ăn thua, chính sách đổi trả, bảo hành cũng yên tâm hơn…

nguồn: PTS-Technology.com.vn